Những chú ý khi tự lái xe ôtô từ nước ta đi Lào

Trước hết bạn cần đến Sở Giao thông Công chính để làm thủ tục liên vận Việt – Lào. Thủ tục khá đơn giản với 1 số giấy tờ cơ bản.

Du lịch từ VN sang Lào giờ đây khá dễ dàng. Ngoài phương tiện phổ biến là máy bay hoặc xe khách, nhiều du khách nước ta chọn cách tự lái xe riêng, vừa rẻ, vừa chủ động và có nhiều trải nghiệm thú vị.

Ngày càng nhiều du khách Việt chọn hình thức lái xe riêng từ Việt Nam sang Lào. Ảnh: Nissan

Các thủ tục cần làm trước khi lên đường

Trước hết bạn cần phải lên Sở Giao thông Công chính để làm thủ tục liên vận Việt – Lào (ở Hà Nội làm ở phố Cao Bá Quát hoặc phố Trần Phú (quận Hà Đông). Theo quy định của Chính phủ, xe ôtô khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình các loại giấy tờ:

– Đơn đề nghị cấp phép liên vận Việt – Lào cho phương tiện có xác thực của UBND xã, phường nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu (có mẫu).

– Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện (bắt buộc phải chính chủ hoặc xe công ty, nếu không chính chủ phải nhờ người có tên đăng ký xe ký).

– Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

– Giấy phép lái xe.

– Giấy chứng nhận bảo hiểm nhiệm vụ dân sự của chủ xe cơ giới.

– Ghi tên cửa khẩu đi nên ghi tất cả các cửa khẩu, còn nếu bắt ghi chính xác thì bạn cứ ghi khoảng 4 cửa khẩu, ví dụ như ở VN thì ghi cửa khấu: Cầu treo, Lao Bảo, Nậm Kắn, Cha lo…

Các con đường đi phổ biến

Nếu bạn đi sang thủ đô Vientian thì nên đi qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) rồi theo đường 8 đền thủ đô Vientian. Quãng đường từ Cầu Treo đến Vientian khoảng 400 km, đường khá dễ đi, tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận, vì đường vắng và nhiều khúc cua khá nguy hiểm.

Nếu bạn đi thẳng sang cố đô Luang Prabang, đi theo đường 7 qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An). Nếu đi đường này, bạn phải qua Xiêng Khoảng và có thể dừng lại đây để thăm Cánh đồng Chum nổi tiếng. Đường 7 khó đi, nhất là bắt đầu vào đất nước Lào cho đến Xiêng Khoảng, đường bé, hẹp và nhiều vực. Còn đoạn từ Xiêng Khoảng đi Luang Prabang thì khá dễ đi, đường vắng, tuy nhiên phần đông là đường đèo vực. Khi đi hướng này, bạn nên đi ban ngày, tránh đi ban đêm vì không quen đường và có thể gặp cướp.

Từ TP.HCM, bạn đi tới Kon Tum (khoảng 600 km) và xuất cảnh ở cửa khẩu Bờ Y. Có thể đăng ký cho người và xe qua Lào ngay tại cửa khẩu khá nhanh. Bạn sẽ phải nộp lệ phí 15.000 Kip và sẽ nhận được một cuốn sổ màu đỏ giống hệt như giấy thông hành.

Những lưu ý khác

Bạn nên mua bảo hiểm cho xe của mình, khoảng 30.000 Kip (khoảng 100.000 đồng) ngay tại các cửa khẩu. Bên Lào cũng bắt buộc mua bảo hiểm dân sự như ở VN, đồng thời bạn phải tuân thủ luật giao thông nước bạn.

Ở Lào, đường phố khá yên tĩnh, không có tình trạng bấm còi inh ỏi, bạn nên biết cách tham gia giao thông mà không cần sử dụng còi, chỉ dùng khi thật sự cần thiết.

Cần cẩn thận với phương tiện của mình, tránh để người lạ sử dụng hoặc bén mảng tới gần xe. Hiện ở Lào và khu vực biên giới, tình hình buôn bán thuốc phiện diễn ra khá phức tạp. Kẻ xấu có thể lợi dụng phương tiện của bạn để vô tình biến bạn trở thành người vận chuyển hàng cấm.

Theo: ngoisao.net

Xem thêm >>> tour hè Đài Loan tại đây hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Leave a Reply