Đến Luang Prabang – Lào

dat p

Luang Prabang (Luông Pha Băng, Lào) là một tỉnh của Lào, nằm ở phía bắc của đất nước. 1995 UNESCO công nhận là di sản thế giới cho di sản kiến ​​trúc, tôn giáo và văn hóa độc đáo, một sự pha trộn của sự phát triển của khu vực nông thôn và đô thị thông qua các thế kỷ, bao gồm cả ảnh hưởng của người Pháp vào thế kỷ 19 và các tỉnh 20 có 12 huyện, Luang Prabang , Xieng Ngeun, Ngòi, Nan, Pak Ou, Nambak, Pakseng, Phonxay, Chomphet, và huyện Phoukhouny Viengkham, Luang Prabang.
Tất cả thanh niên phải đi tu 2 năm
Có là điểm tham quan: Cung điện Hoàng gia, Bảo tàng Quốc gia ở thủ đô và dự trữ Phou Loei bảo vệ dữ liệu quan trọng. Đáng chú ý là ngôi đền Wat Xieng Thong, Wat Wisunarat, Đền Lotus, Wat Xieng Muan và manorom Wat. Năm mới của Lào vào tháng gọi là Pi Mai Bun.

dat p
Luang Prabang là cố đô của Lan Xang (triệu voi) và là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Lào, được thành lập vào khoảng 1.200 năm trước đây. Trước đây được biết đến bởi hai cái tên khác, Muang Sawa (hoặc Muang Sua) và Xieng Dong (Xieng Thong). Các tỉnh trở thành thủ đô đầu tiên của Lào trong thế kỷ thứ 14 khi vua Fa Ngum trở về từ Campuchia, nơi ông và người cha trước khi bị lưu đày vua, ông nội của Fa Ngum. Fa Ngum có sự hỗ trợ của vương quốc Khmer tại Siem Reap và mang lại hàng ngàn binh lính để hỗ trợ trong việc thiết lập vương quốc riêng của mình. Luang Prabang được gọi là Muang Sua khoảng thế kỷ thứ 11, nhưng tên đã được thay đổi sau khi Campuchia đã ban hành một tượng Phật bằng vàng, Phra Bang như một món quà. Phra Bang đã trở thành một biểu tượng của thành phố và những hình ảnh Đức Phật được trưng bày tại bảo tàng. Nam Chiếu chiếm Muang Sua tại 709 và hoàng tử hoặc quản trị viên của mình thay thế cho tầng lớp quý tộc Thái, chiếm đóng và sau đó mở rộng về phía bắc của đế quốc dưới thời vua Indravarman I

Các ngôi chùa ở Luang Prabang

Khmer thành lập một tiền đồn ở Xay Fong gần Viêng Chăn. Champa mở rộng xảy ra ở miền nam Lào 1070. Chanthaphanit, người cai trị của Xay Fong, xâm chiếm Muang Sua và đã được chấp nhận như là người cai trị với sự ra đi của Nam Chiếu. Mặc dù Chanthaphanit và con trai của ông đã cầm quyền rất lâu, các triều đại có rắc rối với rất nhiều dẫn đến Khun Chuang, những người có thể là một người Kammu bộ lạc, mở rộng lãnh thổ của mình để Muang Sua và cầm quyền trong năm 1128 -1170. Khun Chuang gia đình tái lập hệ thống hành chính Xiêm từ thế kỷ thứ 7 sau khi thành phố trở thành trung tâm của một vương quốc địa phương trong thế kỷ 13 đã trải qua một khoảng thời gian ngắn của quyền bá chủ của người Khmer thời Jayavarman VII 1185-1191. Nó được gọi bằng cái tên Xieng Dong Xieng Thong Tai, trong năm 1353 đã trở thành thủ đô của Lan Xang. Di chuyển thủ đô năm 1560 cho vua Setthathirath Vientiane. Tại thời điểm đó, Xieng Dong Xieng Thong được đổi tên thành Luang Prabang, có nghĩa là “Thành phố của Đức Phật”, để nhận ra những món quà nhận được Phra Bang thế kỷ trước.
Thị trường Luang Prabang Đêm
Luang Prabang Night Market trong

Sau khi lăng xăng khó khăn trong năm 1707, Luang Prabang trở thành thủ đô của vương quốc độc lập của Luang Prabang. Khi Pháp sáp nhập Lào, Pháp công nhận Luông Pha Băng là nơi ở của hoàng gia Lào. Cuối cùng, người cai trị của Luang Prabang đã trở thành đồng nghĩa với việc bù nhìn của sự bảo hộ của Pháp trên đất Lào. Khi Lào giành được độc lập, vua của Luang Prabang, Sisavang Vong, trở thành người đứng đầu nhà nước của Vương quốc Lào. Như một kết quả của Franco – Thái, Thái Lan bị chiếm dụng vốn. Sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II, Thái nhượng lại cho Pháp Luang Prabang. 09 Tháng Ba 1945, Lào tuyên bố độc lập và được chọn là thủ đô của Luang Prabang.

Leave a Reply