Ghé thăm Champasak – một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào

champasack1_7357

Champasak là một tỉnh lớn ở Tây Nam Lào, phong phú tài nguyên và đa dạng, là một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào. Champasak cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều danh thắng nổi tiếng như đền Wat Phou – di sản văn hóa thế giới,

món ngon điểm đẹp

Champasak là một tỉnh lớn ở Tây Nam Lào, phong phú tài nguyên và đa dạng, là một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào. Champasak cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều danh thắng nổi tiếng như đền Wat Phou – di sản văn hóa thế giới, thác Khone Phapheng – thác nước lớn nhất Đông Nam Á, các ngôi đền cổ Angkor mang màu sắc kiến ​​trúc …

champasack1_7357
Thành phố này là thủ phủ của tỉnh Pakse Champasak. Trên bản đồ, Pakse trông giống như một mũi đất nhô ra, được chấp nhận bởi hai con sông, Sedon ở phía bắc và phía nam sông Cửu Long. Pakse có nghĩa là “thành phố của các cửa sông”. Địa hình của Pakse đặc biệt. Từ Pakse qua bởi cầu hữu nghị Nhật Bản được xây dựng trên sông Mekong, sẽ thêm nhiều hơn 40km đến cửa khẩu Tao Vang tiếp giáp với tỉnh Ubon của Thái Lan.

 du lich he Lao
biên giới phía nam Champasak với Campuchia và bây giờ cũng có cửa qua bình thường. Từ biên giới này, là một 40km nữa đến Stung Teng của Campuchia. Từ Pakse, theo đường 13, sẽ thêm lên đến 650km Viêng Chăn, thủ đô của Lào. Như vậy, Pakse là trung tâm giao thông của Thái Lan, Campuchia, Lào từ Trung Quốc xuống và đi về phía đông.
Trong Pakse có rất nhiều người Việt Nam sinh sống. Để Pakse, du khách có thể đi bộ dọc theo các đường phố của thành phố để khám phá nhiều điều. Phật giáo nắm giữ một vị trí quan trọng trong tâm trí và cuộc sống của người dân Lào và các nơi khác nên các lễ hội lớn nhất của nước này thường diễn ra trong suốt năm như:
Vat Phou hoan trong buôn Tháng Hai, buôn bán trong giai đoạn hội Veat Tháng Ba, Pi Mai Liên hoan buôn Lào vào tháng tư, buôn Bang Phai hoan tháng, buôn Khao hoan Phan Sa trong tháng Sáu, lễ đua thuyền trong tháng Mười … mỗi buổi sáng, xếp hàng dài của các nhà sư đi khất thực dọc theo con đường chính. Ngôi chùa có kiến ​​trúc mái cong, một màu sắc rực rỡ và mạ vàng trong ánh mặt trời.
Xung quanh mỗi ngôi chùa có hàng trăm tháp nhỏ, được gọi là thùng (có chứa xương và tro của cơ thể của người chết được hỏa táng), tạo nên hàng rào. Thiết kế của thùng đa dạng, được trang trí với màu sắc sặc sỡ và kích thước khác nhau …
Văn hóa làm việc là điển hình của ngôi đền thiêng Champasak Vat Phou – Di sản văn hóa thế giới. Nằm trên phố phía nam của Pakse gần 40km, dưới sông Cửu Long, Vat Phou từ thế kỷ thứ 9 đến ngày 13 được coi là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của vương quốc cổ ở vùng đất này.
Vat Phou Núi Đền thờ cũng được gọi, nằm dưới chân một ngọn núi thiêng liêng gọi là Phou Kao (Elephant). Theo các sử gia, các ngôi chùa Vat Phou tại Lào sớm nhất, từng là trung tâm của Ấn Độ giáo, Shiva. Tới thế kỷ 13, ngôi đền Wat Phou trở thành Phật và tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một trong những giá trị được lưu trữ về lịch sử và văn hóa của Lào.
Ngay cả lối vào Wat Phou có một bảo tàng trưng bày hơn 100 bức tượng đá, phù điêu, chạm khắc trang trí trên một hòn đá đẹp. Những hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến cổng chính thế kỷ 11 và phía trước của ngôi đền, nhưng bây giờ vẫn còn dấu ấn rõ nét điêu khắc hình ảnh của vị thần Ấn Độ Hindu.
Thông qua các cổng thông tin, du khách đi theo con đường thẳng đến chân núi rộng đá bệ Linga, một biểu tượng của thần Shiva. Vỉa hè được lát đá phẳng. Cuối con đường cho thấy hai ngôi đền chính, hướng về phía Đông, đối diện nhau, trên một ngọn đồi cao. Cả hai ngôi đền đang được khôi phục.
Các tòa nhà ở đây được làm bằng đá. đền Thượng nằm ở lưng chừng núi. Ngôi nhà trên cũng là con đường lên những bậc đá, hai bên đã làm tròn cột đá được dựng lên. Ngôi đền là một khối kiến ​​trúc dao động từ những tảng đá lớn, chạm khắc các họa tiết cầu kỳ, phức tạp. Phía sau chùa là một vách đá, trên đó các thợ thủ công tài hoa của bức tượng cũ, lớn và nhỏ chạm khắc rất sống động.
Nhìn vào kiến ​​trúc đền thờ, công việc mường tượng vận chuyển đá lớn, gọt đẽo, chạm khắc hoa văn, chư Phật, chư thiên và sau đó tập hợp lại thành một phức tạp nhưng hài hòa, độ bền ổn định kiến ​​trúc khổng lồ trên núi cao … xem làm thế nào người xưa đã đổ công sức, trí tuệ , sự giàu có mới được tạo ra một tráng lệ Wat Phou.
Vat Phou cách khoảng 1km về phía nam trong những ngôi chùa cổ như Nandin, Nang Sida. Ở phía bên kia của sông Cửu Long là ngôi đền Oubmong. Champasak còn sở hữu “một viên ngọc quý” là Phapheng Khone Falls – thác nước lớn nhất Đông Nam Á, nối hai bờ sông Mê Kông tỉnh Champasak và Stung Treng 2 của Campuchia.
Khi đó, du khách thực sự hiểu tại sao Khone Phapheng được mệnh danh là “Niagara của châu Á”. Mặc dù không có bức tường thẳng đứng và nước cao như Niagara (hoặc thác nước lớn nhất thế giới, nằm ở biên giới Mỹ-Canada), nhưng có chiều dài 12km và thác nước luôn luôn có một số lượng lớn nước đầy phù sa trên một dòng chảy bề mặt thông qua nhiều đá lởm chởm rộng trong khi rơi xuống.
mùa nước thấp, khoảng tháng 3-5, có khoảng 4.000 hòn đảo trên sông lại nổi lên. Ở đây, du khách có thể ngồi xem người dân địa phương cá, ca nô thuê hay đi cá heo nước ngọt đồng hồ hoặc thả làn sóng tự do đi tiêu của họ trên những tảng đá ven biển ầm ầm thác nghe vang vọng …

Xem thêm: Thưởng thức món ăn chay của Lào

Leave a Reply