Tìm hiểu về cánh đồng chum ở Lào

cánh đông chum ở Lào

Trên những cánh dọc theo rìa phía bắc của dãy núi Trường Sơn là nhà của hàng ngàn các chum bằng đá kì lạ trong tất cả các vị trí khác nhau.

khám phá
Hàng ngàn chum bằng đá kì lạ đến vài mét, có trọng lượng từ 600 kg và một tấn nằm đơn lẻ hoặc được thu thập trong các nhóm trên mặt đất rải rác với khoảng 25 ha đất khô cằn, Xieng Khuang cao nguyên thuộc, ở phía bắc của dãy núi Trường Sơn . Đây là một khu di tích lịch sử nổi tiếng ở Lào.

cánh đông chum ở Lào

Tất cả các lọ ở đây được làm từ đá, chủ yếu là đá granit. Một số lọ được làm từ đá sa thạch có chứa fenspat và thạch anh mica, trên mỗi lọ được chạm khắc trong hình dạng của con người, động vật và một số biểu tượng gọn gàng khác. Nó được tìm thấy trong đá gần chum, chum có thể bao gồm, nhưng đối với một số lý do họ bỏ đi hoặc sử dụng cho mục đích khác. Hiện nay chỉ có một bình duy nhất với một nắp đậy. Và thực sự, mọi người không biết về nền văn minh được khắc trên mỗi lọ đá từ bất kỳ thời đại.

Những câu chuyện huyền thoại của người Lào xoay quanh chum bằng đá thú vị, truyền thuyết kể rằng người khổng lồ đã định cư trong khu vực. Theo một truyền thuyết khác kể rằng vua trước đây gọi là Khun Cheung đã ra lệnh cho họ phải làm gì để ủ một bình đá lớn rượu gạo để ăn mừng chiến thắng sau khi đánh bại kẻ thù.

Để vận chuyển và khắc vào một cái lọ lớn nên phải trải qua một thời gian khá dài, có thể chiếm thế kỷ. Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy rất nhiều các đơn vị được thực hiện trong những thùng các giai đoạn khác nhau, cách nhau nhiều thế kỷ, ngay cả. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ đã đưa ra giả thuyết cho rằng, lĩnh vực chum là một nghĩa trang khổng lồ, mỗi lọ là một chiếc quan tài được sử dụng để chôn xác chết.

 du lich he Lao

Cả hai truyền thuyết và giả thuyết khoa học vẫn chưa đưa ra trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi về nguồn gốc của các chum bằng đá.

Tên nhà khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani đến từ Viện Khảo cổ Viễn Đông Bắc đã bắt đầu nghiên cứu về lĩnh vực chum tự nhiên từ năm 1930. Cô đã ghi lại quá trình tiến hành nghiên cứu trên khắp cánh đồng Chum và cho xuất bản 2 tập sách “Megalithes du Haut-Laos” ( Cự thạch cổ của Thượng Lào) vào năm 1935 về phát hiện đầu tiên của mình.

Những đối tượng xung quanh chum bằng đá mà bà Colani tìm thấy những mảnh gốm, sắt, hạt thủy tinh, vòng đeo tay, than, bộ xương, bên trong lọ chứa gãy xương và răng bị cháy. Bà nói rằng đây là một dấu hiệu của hỏa táng trong khi những bộ xương xung quanh việc chôn cất bình thường.

Cô đã đưa ra giả thuyết vùng sức phục vụ như là nghĩa trang chôn cất và người sử dụng các đơn vị này để chứa hài cốt của chum bằng đá hoặc chứa thực phẩm. Đây có lẽ là nơi để dừng lại trên các tuyến đường thương mại cổ xưa và đặc biệt là với việc buôn bán muối.

Các tục lệ mai táng khác nhau, hỏa táng đặt bên trong lọ và chôn cùng với những thứ xung quanh chai cô như ghi nhận của Colani có thể không dễ dàng được giải thích, đặc biệt là hài cốt hỏa táng đã được xác định chủ yếu thuộc về các bạn trẻ.

Chiến tranh và chính trị đã ngăn chặn khu vực tiếp tục khai quật xung quanh cái bình, cho đến năm 1994, một nhà khảo cổ học người Nhật tên là Eiji Nitta đã tiếp tục đào đất xung quanh một số chum đá lớn, Nitta khoảng hơn 30cm sâu để đào xuống hơn thì phát hiện một hố chứa xương người, và tiếp tục phát hiện 6 hố tiếp theo cũng chứa xương người. Trong khi chỉ có một lỗ duy nhất với một bình chứa xương và răng bị cháy, trong khi các chum khác không có dấu hiệu của hỏa táng. Ông phát hiện ra bộ xương đặt xung quanh một cái bình bằng đá và giả thuyết rằng có thể các chum ở đây những điều tương tự như một đài tưởng niệm để lưu trữ đồ đạc chôn cùng với người chết.

Dành một thời gian dài, các nhà khoa học cố gắng tìm nguồn gốc của các chum bằng đá, nhưng cho đến nay lĩnh vực này vẫn còn đó với một lịch sử huyền bí chum không giải thích kỹ lưỡng. Nó được cho là một trong những địa điểm khảo cổ nguy hiểm nhất thế giới, bởi vì có vô số trên các quả bom chưa nổ từ các cuộc chiến tranh mà không có quân đội Mỹ rải xuống khu vực dày đặc trong năm 1970. Du khách đến du lịch này chỉ có ở các khu vực an toàn theo chỉ dẫn của cảnh báo dấu hiệu đã bị bỏ lỡ rà phá bom mìn.

Vì sự an toàn cho du khách nên hiện nay chỉ có 3 lĩnh vực: Các Áng, Ban Lat Sua Sen và mở cửa cho các lĩnh vực khách chum.

Mặc dù không nổi tiếng như Stonehenge ở Anh, nhưng những bí ẩn xung quanh đồng bằng chum chắc chắn làm hài lòng những du khách tò mò. Hầu như tất cả chúng màu đen, có kích thước và trọng lượng khá lớn. Các chum bí ẩn là một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng chúng ta là con người, không phải thần thánh để có tất cả các câu trả lời.

Xem thêm: Chọn phương tiện cho chuyến du lịch Lào

Leave a Reply