Tới khám phá Champasak

champasak-lao

Champasak là một tỉnh lớn ở Tây Nam Lào, là một trong những vựa lúa lớn nhất của Lào và cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều danh thắng nổi tiếng như đền Wat Phou – di sản văn hóa thế giới thế giới, lớn nhất Phapeng Khôn Đông Nam Á, các ngôi đền cổ kiến trúc Angkor. tỉnh Champasak có quan hệ đối tác với Khánh Hòa. Thời gian qua, Khánh Hòa đã tổ chức nhiều nhóm nghiên cứu và thăm du lịch tại Champasak.

khám phá

champasak-lao

Điểm du lịch ở Champasak nổi tiếng nhất là đền Wat Phou (còn được gọi là Temple Mount), nằm dưới chân núi thiêng Phou Kao (Núi Voi) đã được liệt kê như là Di sản văn hóa thế giới của UNESCO vào năm 2001. Theo các nhà sử học, Wat Phou là lâu đời nhất chùa ở Lào, từng là trung tâm của Ấn Độ giáo, Shiva được xem như là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của triều đại Khmer trước khi di chuyển về phía trước Khmer Nam xây dựng Angkor Wat nổi tiếng. Tới thế kỷ thứ mười ba, nó đã trở thành ngôi chùa Phật giáo và tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một trong những giá trị được lưu trữ và lịch sử văn hóa của Lào. Ngay cả lối vào ngôi nhà có một bảo tàng trưng bày phù điêu đá hàng trăm bức tượng với trang trí đẹp, đền điêu khắc đương đại. Cổng chính và mặt trước của ngôi đền hiện nay nhưng vẫn đánh dấu rõ ràng phù điêu chạm khắc hình ảnh của các vị thần Hindu. quần thể kiến ​​trúc ở đây được làm bằng đá, cột đá, tường đá, cầu thang đá dốc của chứng Dragon và ghi lại những dấu chân của nhiều người từ hàng trăm năm trước. Đặt chân lên những bậc đá cao nhất, trên đó viết tắt của các ngôi đền Wat Phou trang nghiêm, du khách có thể nhìn toàn bộ môi trường xung quanh. Ngôi đền là một khối kiến ​​trúc dao động từ những tảng đá lớn, chạm khắc cầu kỳ. Đằng sau ngôi nhà là một vách đá lớn thợ thủ công tài năng khắc vào bức tượng Phật lớn nhỏ là đẹp và sống động. Wat Phou bây giờ là một điểm đến cho du khách gần xa đông đúc bởi sự hấp dẫn của vẻ đẹp bí ẩn, di tích nguyên sơ của một sườn núi trên dòng chính sông Mekong. Vat Phou đền cách phức tạp khoảng 1km về phía nam trong những ngôi chùa cổ như Nandin, Nang Sida và phía bên kia của sông Cửu Long là Đền Oubmong … cũng không kém phần xinh đẹp và bí ẩn.

Tỉnh lỵ là thành phố Pakse Champasak. Đây là trung tâm của nền kinh tế, thương mại, văn hóa 4 tỉnh Nam Lào, Viêng Chăn trên 650km đường. Từ Pakse qua cầu Hữu bắc qua sông Cửu Long khoảng 40km được thêm cửa khẩu Tao Vang, tiếp giáp với tỉnh Ubon của Thái Lan. Champasak biên giới phía Nam với Campuchia và bây giờ là có sẵn thông qua các cửa khẩu. Vì vậy, nếu bạn thích, du khách có thể đi đến Thái Lan và Camnpuchia dễ dàng. Trong Pakse là rất nhiều người Việt Nam sinh sống. Để Pakse, du khách có thể đi bộ dọc theo các đường phố của thành phố để khám phá nhiều điều … Có rất nhiều đền thờ. Ngôi chùa có kiến ​​trúc mái cong, rực rỡ mạ vàng. Lào thường hỏa thiêu xác chết và đặt tro trên tháp nhỏ (gọi là Wats) được đặt xung quanh ngôi đền. Hàng trăm Wats như đã trở thành hàng rào của ngôi đền với phong cách đa dạng, trang trí đầy màu sắc và kích cỡ khác nhau, rất độc đáo. Ở đây mỗi tháng là một lễ hội. Lễ hội tháng tư của Pi Mai Lao buôn, lễ hội tháng Bang Phái buôn bán người, buôn bán trong tháng Sáu với Khao Phan Sa, ngày 10 tháng năm lễ hội đua thuyền … Mỗi buổi sáng, bạn có thể thấy các nhà sư xếp hàng dài để đi ăn xin dọc theo con đường chính …

 du lich he Lao

Champasak còn sở hữu Phapheng Khone Falls – thác nước lớn nhất Đông Nam Á, nối hai bờ sông Mê Kông tỉnh Champasak và Stung Treng 2 của Campuchia. Ở đây, du khách thực sự hiểu tại sao thác Khone Phapheng được mệnh danh là “Niagara của châu Á”. Nguyễn Quang Thắng – Giám đốc Du lịch Tic Tour – đơn vị từng tour khảo sát tại Champasak vấn đề: Mặc dù các thác nước là không cao như thẳng đứng và nhiều nơi khác, nhưng dài hơn 12km thác nước và nước khổng lồ luôn nên khi đến đây, bạn sẽ nghe thác ầm ầm xuống như sấm. mùa nước thấp, khoảng tháng 3-5, ở đây có thể nhìn thấy nhiều hòn đảo nổi trên sông, rất thú vị.
Để Champasak, bạn chỉ cần xuất trình hộ chiếu, không cần visa. Lào nhân viên cửa sẽ đóng dấu vào hộ chiếu cho phép bạn được trong thời gian quá cảnh tại Lào, thường là 1 tháng.
Trong Champasak không có xe ôm, và không có taxi. Giao thông công cộng chủ yếu tuktuk và picku (một loại xe tải nhỏ). Quán bar, nhà hàng, khách sạn ở đây chủ yếu là nhân viên của Việt Nam. 4 sao chi phí khách sạn từ 100-500.000 kip (tiền Lào). 3 món ăn trưa có giá khoảng 20.000 kíp Việt Nam. Tới Champasak, bạn có thể mang theo điện thoại di động và dễ dàng để mua một danh bạ sim mới; Giá cũng không đắt, khoảng 2.000 kip / phút để gọi về Việt Nam, giá thông không đáng kể. Đáng chú ý, người dân rất có ý thức chấp hành luật giao thông Champasak. Cứ vài km có một phần mở rộng trên con đường bên phải để tạm dừng đậu xe tại chỗ mà không ảnh hưởng đến việc lưu thông chung. Và chỉ 30km đến tầng một lần nữa với một người qua đường dừng lại.

Ẩm thực ở 3 vị trí Champasak là cay, chua, ngọt ngào với rất nhiều mặt hàng lạ. Riêng hàng chục ớt món ăn. Khi ăn, mọi người ngồi xổm trên sàn Champasak. Là con cả trong gia đình luôn luôn là người đầu tiên ăn. khách nhà theo các quy tắc văn hóa rất riêng của Champasak: không được ăn trong khi những người khác đã đứng lên; luôn luôn để lại một số thức ăn trên đĩa của bạn sau khi ăn để chủ nhà không cảm thấy xấu hổ vì thức ăn không đủ khách bão hòa.

Xem thêm: Du lịch Champasak, Lào

Leave a Reply