Tìm hiểu về cánh đồng chum của Lào

canh-dong-chum

Đồng Chum (Lào: báo chí hoặc Hin Village) là một di tích văn hóa trong khu vực, thị trấn lịch sử gần Phonsavan, tỉnh Xieng Khuang của Lào. Nó có hàng ngàn họ lĩnh vực đá cm rải rác dọc theo Xieng Khuang cao nguyên nằm gần cuối phía bắc của dãy Trường Sơn (Việt Nam).

món ngon điểm đẹp 

Toàn bộ đồng Chum, có hàng ngàn đơn vị khác nhau và chum cũ, nằm rải rác ở Xieng Khuang khoảng 52 điểm. Các chum lớn nhất tìm thấy 2,5 mét, đường kính và nặng hàng chục tấn. Phần còn lại là với tất cả các hình dạng, kích cỡ khác nhau, không giống như công chúng nào, hầu hết trong số đó không có nắp (chỉ có 1 lọ có nắp đậy trên hợp đồng cả chiều) và bố trí không tự nhiên bất kỳ quy tắc nào.

Rất nhiều đơn vị lớn và nhỏ được bố trí Chum bất ổn trên 2,5 ha diện tích ở Xieng Khuang gần.

Hiện nay, các đồng Chum vẫn còn là một bí ẩn đầy hấp dẫn đối với các nhà khảo cổ và du khách đến đây. Bởi vì không có câu trả lời chính xác về nguồn gốc, thời điểm ra đời của các lọ.

Kỳ lạ thay, cánh đồng Chum với khoảng 2.000 đơn vị chỉ có một này các lọ có nap.Cac nhà khảo cổ học phân tích cacbon trong xương trong lọ, chậu … và tin rằng các chum này có niên đại học 1500-2000 năm trước. Kiệt tác này được dự đoán bởi các nhóm Môn-Khmer thực hiện. Hầu hết các hiện vật khai quật có niên đại từ năm 500 TCN – 800 AD. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là lọ đã được sử dụng để lưu trữ hoặc chứa hài cốt thực phẩm.

canh-dong-chum

Madeleine Colani Riêng (khảo cổ người Pháp), một trong những nghiên cứu đầu tiên trên cánh đồng Chum được khẳng định trong cuốn sách du Haut-Laos Megalithes (Cu, Cơ Thạch miền bắc Lào, 1935) nói rằng “những gì một thùng khổng lồ được sử dụng cho quá trình lão hóa không phải là vì không có dấu vết để chứng minh điều đó. “

Rất nhiều bình với nhiều hình dáng, tư thế khác nhau. Nhiều giả thuyết khác nhau các nhà khảo cổ đưa ra để giải thích nguồn gốc, vai trò của các chum ở đây … Nhưng có lẽ sức mạnh của bằng chứng là không đủ để đi đến một Fields trả lời cuối cùng Mystique Chum.Rieng cho người dân nơi đây. Người ta tin rằng trước đây là vị vua tên là Khun Cheung và sau khi đánh bại kẻ thù. Ông đã thực hiện những lọ cho quá trình lên men và chứa số lượng lớn rượu gạo (TB TB) để ăn mừng chiến thắng. Một truyền thuyết cho rằng đó là những gã khổng lồ của bình còn lại sau khi đặt chân vào Lào.

du lich he Lao 

Các đồng Chum được coi ngày hôm nay là một trong những điểm du lịch nguy hiểm nhất trên thế giới. Trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải bom không dày đặc khu vực số lượng rất lớn các vật liệu chưa nổ là rất tốt. Khách du lịch đến tham quan chỉ có vị trí an toàn và phải tuân theo các hướng dẫn trong những dấu hiệu cảnh báo về quả bom chưa nổ.

6 Plain đồng Chum đồng Chum tại Bản Ang ChumCanh nằm trên một ngọn đồi lộng gió, được bao quanh bởi đồi núi trọc thưa thớt. Đây là nơi nổi tiếng nhất với 334 chum. Ban Sua, xa nhất 3 điểm của thị trấn Phonsavan mở cửa cho khách tham quan cánh đồng Chum.

Có lẽ các đồng bằng bí ẩn Chum sẽ không bao giờ được trả lời, hoặc ít nhất là bây giờ nó vẫn còn một ẩn số lớn. Nhưng thực tế là những câu chuyện đẹp và bí ẩn kỳ lạ về nguồn gốc của các lọ mà không có một kết thúc thu hút khách du lịch đang phát triển này.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào đã hoàn tất hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới đài tưởng niệm huyền thoại này. Mỗi năm ở đồng Chum có hơn 1 triệu khách du lịch đến tham quan, trong đó hơn 60% là người nước ngoài. Nó cũng có nghĩa là thêm một vài hình ảnh về cánh đồng Chum duy nhất bạn có là ánh sáng.
Nếu bạn có cơ hội để đi đến Lào và thăm đồng bằng bí ẩn của họ!

Xem thêm: Những món ăn vặt thu hút du khách ở Lào

Leave a Reply