Tục đeo vòng cổ kỳ lạ của bộ lạc Kayan

tuc-deo-vong-co

bộ lạc Kayan ở Myanmar có tập quán rất lạ là cô gái của bộ lạc sẽ mặc rất nhiều vòng đeo tay bằng đồng và cổ từ khoảng 5 tuổi.

lễ hội bốn phương

Theo người dân bộ lạc, cô gái cho biết họ đã làm như vậy bởi vì họ sẽ làm như vậy ít hấp dẫn đối với các bộ lạc khác và ngăn chặn nạn buôn bán người.

tuc-deo-vong-co

Hiện nay có khoảng 7.000 người dân bộ lạc. Khi các cô gái lên 5 tuổi, chúng bắt đầu được đeo vòng cổ. Những vòng co1 chiectuc tập kỳ lạ của bộ lạc Kayan liên tục được mặc chồng chéo vòng, khiến cổ của cô gái trong dài ra. Có nhiều giải thích khác nhau của các tùy chỉnh kỳ lạ này. Có người cho rằng, họ mặc như vậy để tránh bị cắn trong các con thú cổ. Người ta có thể lập luận rằng, mặc giống như để giảm vẻ đẹp của người phụ nữ trong con mắt của các bộ lạc khác, cản trở phụ nữ trở thành nạn nhân của nạn buôn bán phụ nữ. Một số cô gái họ nói rằng họ đã nhìn thấy mẹ cô chỉ mặc cũng mòn.

du lich he Lao

Ngày nay, thực tế vẫn còn phổ biến. Các Kayan cô gái mặc chiếc vòng cổ bằng đồng thu hút nhiều khách du lịch tham quan, thường ở các làng Nai Soi Kayan, mỗi năm thu hút hơn một nghìn khách du lịch đến tham quan.
Các cô gái đã mặc một chiếc cổ áo trên và thường sẽ không được gỡ bỏ, bởi vì vòng cổ để trở thành một cái gì đó rất quen thuộc với họ. Và một lý do khác là các lớp da bên trong vòng cổ sẽ không còn hồng hào như trước, mà thay vào đó đã trở nên nhợt nhạt vì che giấu quá lâu. Ngoài ra, các tùy chỉnh của bộ tộc Kayan, phụ nữ phản bội chồng sẽ được ra khỏi vòng cổ, giống như một sự trừng phạt.

Xem thêm: Ẩm thực Lào có gì đặc sắc?

Leave a Reply